Làm sao để “truyền cảm hứng” cho nhân viên? | Lãnh đạo thông minh

Việc truyền cảm hứng để nhân viên cảm thấy có nhiệt huyết và năng lượng cống hiến, đam mê không phải là một việc đơn giản, mà đó đòi hỏi cả một nghệ thuật của một người lãnh đạo.
Một công ty sẽ được coi là thất bại nếu để nhân viên luôn rơi vào tình trạng “sáng đi làm, chiều về, cuối tháng nhận lương”. Nhân viên sẽ dần cảm thấy chán và bất mãn trong chính môi trường làm việc như vậy.
Một người lãnh đạo giỏi còn được biết đến là một người biết truyền cảm hứng và giúp nhân viên thay đổi tư duy và suy nghĩ rộng, xa hơn cho công việc hiện tại. Đồng thời, họ cũng là người giúp cho nhân viên thấy rằng, khả năng phát triển bản thân họ sẽ được nâng cao hơn hiện tại.
Truyền cảm hứng lãnh đạo cho nhân viên
Lãnh đạo giỏi là người biết truyền cảm hứng và giúp nhân viên thay đổi tư duy

Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn những “tuyệt chiêu” để nhà lãnh đạo truyền cảm hứng thành công cho nhân viên của mình. Chúng được trích từ một cuốn sách “ lãnh đạo giỏi đặt câu hỏi hay” của John C. Maxwell

1.Lên một bức tranh về một tương lai tốt đẹp 

Lãnh đạo nên bày tỏ với nhân viên về một bức tranh tương lai đẹp sẽ như thế nào? Hãy cùng ngồi lại, bày tỏ và chia sẻ một cách chân thành, có thể đạt được chứ không phải là vẽ ra một viễn tưởng để mê hoặc nhân viên mình.
Tại sao cần làm vậy? Điều này giúp nhân viên sẽ thấy được vai trò của mình, cũng như sự đóng góp của bản thân có vị trí như thế nào trong bức tranh tương lai tốt đẹp của công ty. Từ đó, nhân viên sẽ ra sức phấn đấu và cống hiến, nỗ lực vì mục tiêu chung của công ty.

2.Thay buổi báo cáo số liệu bằng những câu chuyện sinh động 

Một nghiên cứu hay của Keith Quesenberry đã từng nói: “chúng ta luôn bị cuốn hút bởi câu chuyện vì con người sinh ra vốn là sinh vật mang tính xã hội và luôn quan tâm đến người xung quanh”.
Bởi vậy mới nói, thay vì cách truyền đạt ý tưởng của mình qua báo cáo từ những số liệu, những người lãnh đạo nên chia sẻ chúng dưới dạng những câu chuyện có thật từ chính bản thân mình, kể về những ngày đầu lập nghiệp, những ngày đầu vấp ngã, và sau những lần đó đã rút ra được những bài học quý giá gì.
Những chia sẻ đó là những chia sẻ thật từ trong lòng những người lãnh đạo, vì vậy chúng thúc đẩy, dễ dàng truyền được lòng cảm hứng cho nhân viên. Góp phần xây dựng sự đồng cảm để nhân viên đam mê, và phấn đấu hơn trong công việc.
Truyền cảm hứng cho nhân viên
Keith Quesenberry đã từng nói: “chúng ta luôn bị cuốn hút bởi câu chuyện”.

3.Cùng “bắt tay” làm việc với mọi người 

Từ thời xưa, các ông vua vẫn thường hay khẳng định rằng: “ phải gần dân thì mới hiểu được lòng dân”. Dù trải qua nhiều thay đổi về xã hội, nhưng hiện nay, câu nói này vẫn hoàn toàn đúng đắn khi áp vào doanh nghiệp.
Nếu lãnh đạo muốn nhận được sự đồng ý, đóng góp từ phía nhân viên, phản hồi từ khách hàng, không còn cách nào khác ngoài việc “ bắt tay” làm việc cùng nhân viên. Đây còn được xem là cách để thu ngắn khoảng cách giữa lãnh đạo – nhân viên, giúp đẩy mạnh sự gắn kết, yêu thương và thấu hiểu nhau.
Truyền cảm hứng cho nhân viên
Cùng “bắt tay” làm việc với mọi người giúp thu hẹp khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên

4. Mang đến cơ hội cho nhân viên phát huy tiềm năng

Một vị bác sĩ người Mỹ, cũng là người tiên phong trong công nghệ xe hơi – H Nelson Jackson ông nói rằng: “ Tôi không tin chúng ta có thể làm công việc hiện tại với phương pháp đã cũ mà có thể thành công trong tương lai”.
Vậy mới nói, đây chính là lý do để những nhà lãnh đạo cần cho nhân viên họ thấy được tầm quan trọng cũng như giá trị của việc phát triển. Điều này không chỉ quan trọng trong việc sống còn của doanh nghiệp mà còn có tương lai với chính những nhân viên trong doanh nghiệp.
Đối với những nhân viên, luôn đặt mục tiêu hàng đầu của mình là phát triển bản thân, chứ không chỉ là chức vị, tiền lương hay các mục tiêu khác. Họ sẽ chính là người có cơ hội lớn để xây dựng một tương lai tốt đẹp và thành công hơn nữa !

Hãy nhớ rằng, là một người lãnh đạo, nếu nhân viên của bạn đạt được thành tựu hãy khen ngợi và tuyên dương họ. Bởi, nghiên cứu cho thấy có tới 69% nhân viên làm việc chăm chỉ và đạt kết quả cao nếu họ được cấp trên của mình tin tưởng và ủng hộ. Nhưng cũng lưu ý, khi khen ngợi nhân viên tuyệt đối không nên chung chung hay mơ hồ. Điều này sẽ khiến nhân viên cảm thấy không được tôn trọng.

5. Để nhân viên biết họ có tầm quan trọng như thế nào đối với công ty? 

Nếu như không được bày tỏ hay chia sẻ gần như những người nhân viên sẽ không hiểu rõ họ sẽ làm gì trong công ty trong tương lai. Vì vậy, nhân viên sẽ cảm thấy hụt hẫng, và không có động lực, mục tiêu phấn đấu.

Là một người lãnh đạo giỏi, thấu hiểu được nhân viên. Hãy gợi ý giúp nhân viên hiểu được sự đóng góp của họ quan trọng thế nào, họ sẽ nhận thức, hiểu về giá trị bản thân, từ đó phấn đấu vì mục đích chung của công ty. Đa số, những nhân viên tài ba luôn làm ở công ty mà tại đó có giá trị, cũng như năng lực họ có. Hãy luôn tạo ra cảm giác họ đã làm, và có đóng góp rất nhiều cho doanh nghiệp, điều này đôi khi còn tạo đến giá trị lớn hơn so với việc nhận lương cao.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về việc “truyền cảm hứng cho nhân viên”. Hy vọng, bài viết sẽ giúp những nhà lãnh đạo, nhà đam mê có cái nhìn đúng và áp dụng vào chính doanh nghiệp mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *