Thiết lập kế hoạch bán hàng “bùng nổ” cho doanh nghiệp

Trong kinh doanh, việc thành công hay thất bại phụ thuộc ở nhiều yếu tố khác nhau, và nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn. Cho dù bạn là nhà lãnh đạo, hay chỉ đang cố gắng xây dựng và phát triển một định hướng tổng quan cho việc kinh doanh của mình. Bạn cần xác định chiến thuật và lập kế hoạch để đạt được con số như mong đợi. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn cách để lên chi tiết một kế hoạch bán hàng, để kiểm soát tốt hơn sự khó lường trong bán hàng.

Xác định mục tiêu và chiến lược tổng quát

Để bắt đầu bằng việc thiết lập mục tiêu bán hàng: dù là theo tuần, theo tháng hay theo năm. Bạn cần phác thảo kỹ những chiến lược tổng quát mà bạn cần sử dụng tới để đạt được mục tiêu. Những chiến lược có thể là: kích thích tính mua hàng hiện tại của khách hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu, gia tăng tỷ lệ mua hàng và tăng cường số lượng cuộc gọi đến từ phía khách hàng.
Kế hoạch bán hàng
Xác định mục tiêu và chiến lược tổng quát cho kế hoạch bán hàng

Lập chiến thuật tiếp cận khách hàng mới

Nếu có thể, trước đó những chiến lược hướng dẫn của bạn đưa ra theo lối đi chung, thì giờ đây chiến luật là cách để bạn có thể tiếp cận khách hàng một cách cụ thể nhất. Đối với các khách hàng mới, chiến lược mà bạn đặt ra trong kế hoạch này là : khả năng nâng cao nhận thức về sản phẩm, gia tăng tỷ lệ giới thiệu nhờ khách hàng cũ, và tăng cường các cuộc gọi tới khách hàng tiềm năng.
Kế hoạch bán hàng
Lập kế hoạch tiếp cận khách hàng mới

Lên chiến thuật giữ chân khách hàng tiềm năng

Trong kinh doanh việc giữ chân khách hàng là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng nếu như có chiến thuật giữ chân khách hàng tiềm năng tốt thì doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển hơn. Thậm chí nếu nhanh nhẹn, doanh nghiệp có thể tận dụng và khai thác những lợi ích từ tệp đối tượng khách hàng này. Bởi vậy, chúng tôi khuyên bạn, để tăng cường doanh số từ khách hàng này, bạn nên xác định được chiến lược tổng quát, hãy viết ra những chiến thuật cụ thể để sẵn sàng cho việc thực hiện kế hoạch bán hàng như dự định.
Kế hoạch bán hàng
Lên chiến thuật giữ chân khách hàng

Liên kết các mục tiêu trong một bản kế hoạch

Để dễ dàng hiểu và thuận tiện cho việc thực hiện, các mục tiêu bạn đặt ra cần sắp xếp theo từng trải mục, phải có sự đơn giản, cô đọng. Hãy tận dụng những gạch đầu dòng cụ thể để phân tích, làm sao khi quản lý của bạn lướt qua có thể hiểu một cách nhanh chóng nhất.
Bên cạnh đó, các bản kế hoạch đơn giản, cô đọng cũng sẽ dễ hiểu hơn khi thời gian và hoàn cảnh thay đổi. Bạn cần đánh giá lại kế hoạch của mình thường xuyên để so sánh và đối chiếu.
Dưới đây là 4 ví dụ cho những mục tiêu của một bản kế hoạch bán hàng chi tiết. Mỗi phần có thể bao gồm nhiều ví dụ chiến lược hoặc chiến thuật
  1. Chiến lược tiếp cận khách hàng mới
  2. Chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng cũ
  3. Chiến lược giữ chân khách hàng sau mua
  4. Chiếc lược tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Kế hoạch kinh doanh
Liên kết kế hoạch các mục tiêu, chiến lược trong cùng bản kế hoạch

Kiểm soát và bảo mật dữ liệu khách hàng hiện tại

Kế hoạch bán hàng
Kiểm soát và bảo mật dữ liệu khách hàng hàng tiện

Để đạt được mục tiêu bán hàng như đã đề ra, doanh nghiệp cần tận dụng và khai thác triệt để các khách hàng mà mình đang có được. Như đã nói ở trên, việc giữ chân khách hàng cũ là bạn cũng đã đạt được doanh số mà họ mang lại cho bạn. Quản lý chặt chẽ các dữ liệu hiện tại của khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm cũng chính là việc xây dựng chiến lược bán hàng thành công của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Bởi chúng ta đều hiểu rằng, khách hàng sống trong những mối quan hệ dày đặc bởi: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác… Nên tất cả những dữ liệu của khách hàng hiện tại, bạn có thể tìm ra “ cả một vùng đất thị trường màu mỡ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *